flame sensor

flame sensor
อุปกรณ์ตรวจจับเปลงเพลิง (flame detector) จะมีขนาดใหญ่และหนักกว่าอุปกรณ์ตรวจจับควัน (smoke detector) หรือ อุปกรณ์ตรวจจับความร้อน (heat detector)
มีมุมองศาในการตรวจ (Field of View) เป็นรูปกรวยโคน โดยทั่วไปมีมุม 90 องศาขึ้นไป

หลักการทำงาน เรียกว่าเป็น optical fire sensor ใช้การตรววจับแสงที่ ตอบสนองต่อความถี่ 1-15 Hz ซึ่งเป็นย่าน อินฟราเรด ที่มีความยาวคลื่น 1-2.8 ไมครอน ที่จะเกิดจากเปลวไฟเท่านั้น ซึ่งตามองไม่เห็นแสงนี้ ( ไม่ได้เกิดจาก แสงจากโคมไฟฉายหรือหลอดฟลูออเรสเซนต์ เพราะเป็นความถี่คนละย่านกัน) (เปลวไฟอาจให้ความยาวคลื่นถึง 4.3 ไมครอน แต่การตรวจจับที่ย่านถึง 2.8 ไมครอน ก็เพียงพอ เพราะต้องมีการออกแบบกรองสัญญาณ error จากแสงอาทิตย์ออกไปด้วย)

ระยะในการตรวจจับ ไม่เกิน 50 ม. โดยทั่วไปก็มีรุ่น 25, 35, 45 ม. ความไวในการตรวจจับแปรตามระยะห่าง และ ขนาดเปลวไฟ ซึ่งการเลือกต้องเลือกระดับความไวให้ดี มี เช่น class 1, 2, 3 ซึ่งปกติแล้วโรงงานจะตั้งความไวไว้ที่ระดับสูง (High) หรือเป็น class 1

ถือเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ต้องผ่านการทดสอบ EMC Immunity ตามมาตรฐาน IEC 50081-1, 50081-2, IEC 50082-2, IEC 50130-4, IEC 55022

การใช้งานทั่วไปใช้ในสถานที่อันตราย เช่น โรงงานผลิตอาหารสัตว์ ธัญพืช ปิโตรเคมี สารไวไฟ โรงงานผลิตตู้สวิตช์บอร์ด สถานที่เก็บสี ห้องอบสีรถยนต์ โรงงานผลิตกระดาษ โรงเลื่อยไม้ จึงมักมีตัวถังเป็นอะลูมิเนียมหล่อ ที่มี IP ขั้นต่ำ 65 และ ผ่านการรับรองอุปกรณ์ Explosion Proof  
หลักการทำงาน
เมือflame sensor ส่งสัญญาณไปยังarduino Arduino ก็จะส่งการแสดงผลไปยังled


Code
int flamesensor = A0;
int led = 8;
int val = 0;
void setup() {
pinMode(flamesensor,INPUT);
pinMode(led,OUTPUT);
}
void loop() {
  val = digitalRead(flamesensor); 
  digitalWrite(led, val);   
}

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การต่อLDRแสดงผลที่LCD

วงจรนับ

สุ่มลูกเต๋า